Blossom Stories : Enjoy every minute of life

November 25, 2010

เมื่อผู้หญิง (อย่างเรา) ..ทำอะไรได้ตั้งเยอะ

Filed under: Uncategorized — blossom2219 @ 10:20 pm

ต้องขอบคุณยุคล่าอาณานิคมเมื่อก่อนโน้น ที่ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในบ้านเมืองเรา จนทำให้ผู้หญิงเราได้รับการศึกษา ก็เลยได้ทำ ได้มี ได้เป็น หลายๆ อย่าง แบบทุกวันนี้นะคะ พอผู้หญิงได้เรียน ได้มีความรู้ สามารถทำงาน ประกอบสัมมาอาชีพได้นี่ เราสามารถทำอะไรได้ตั้งเยอะเลยนะคะ ว่าไหม?

สมัยก่อน ยุคคุณแม่ดิฉัน ท่านโชคดีมากมายที่มาเจอคุณพ่อ ซึ่งดูแลเลี้ยงดูด้วยความรับผิดชอบแบบหัวหน้าครอบครัวที่ดีที่สุดทีเดียว แม่เรียนแค่อ่านออกเขียนได้ แต่ก็ไม่จำเป็นต้องทำงานอื่นใด นอกจากงานบ้าน เลี้ยงลูก ตอนนี้ชีมีตังค์ช้อปปิ้ง ทำเล็บ ทำผม อ่านหนังสือทำนายฝัน ซื้อล็อตเตอร์รี่เลขเด็ด (ถูกทุกงวดอีกต่างหาก เอ้า) บางครั้งแอบนึกอิจฉา แต่มาคิดอีกที เฮ้ย เราได้ทำอะไรตั้งเยอะ ที่การศึกษาเปิดโอกาสให้ทำ

ดิฉันทำงานมีรายได้ตั้งแต่ยังไม่เรียนมหาวิทยาลัย ทุกปิดภาคเรียนเป็นเงินเป็นทองตลอด พอเรียนจบทำงานจริงๆ ได้ทำงานเก็บเงินเป็นกอบเป็นกำ ได้ซื้อรถให้พ่อ ได้พาแม่ไปเที่ยวเมืองนอก ได้ส่งตัวเองไปเที่ยวดินแดนในฝันที่อยากไป ยังไม่นับว่าหน้าที่การงานพาให้ได้เดินทางไปตั้งหลายแห่งในโลกนี้ ได้ซื้อบ้าน ซื้อคอนโด ซื้อหนังสือ ดูคอนเสิร์ต ฯลฯ ด้วยเงินตัวเอง

ที่สำคัญ ดิฉันว่าอิสระทางการเงินนี่ช่างหอมหวานนะคะ เวลาอยากได้อะไร แล้วซื้อหามาด้วยตัวเองนั้นแสนภูมิใจ พูดได้เต็มปากเต็มคำว่าเราซื้อเอง เงินเรา เอาไว้สอนลูกได้ด้วยว่า ขยันเรียนแล้วหางานทำนะลูก หนูจะสามารถมีทุกอย่างได้ด้วยลำแข้งของตัวเอง ดิฉันก็ไม่ได้เก็บกดอะไรหรอกนะคะ แต่ตอนที่ยังไม่ได้ทำงานเองนั้น ยังได้เบี้ยเลี้ยงค่าขนมจากพ่ออยู่ เวลาจะเอาเงินพ่อไปซื้ออะไรแต่ละอย่าง รู้สึกเสียดาย เพราะนั่นคือหยาดเหงื่อของเขาที่อยากให้เราได้รับการศึกษาที่ดีที่สุด พอมีรายได้เอง จัดการบริหารการเงินของตัวเองอย่างดีแล้ว ดิฉันเนรมิตอะไรต่ออะไรได้จริงๆ โดยไม่ต้องไปโรงเรียนพ่อมดฮ็อกวอต 555

 ปี 2553 นี้ดิฉันซื้อรองเท้าให้ตัวเองไปประมาณ 30 คู่ได้ กระเป๋าถืออีกประมาณ 20 ใบ เข็มขัด ผ้าพันคอ เสื้อผ้า กระโปรงชุด นับไม่ถ้วนจนเต็มตู้ เต็มบ้าน เปลี่ยนโทรศัพท์มือถือเครื่องใหม่ (เพราะเครื่องเก่าเจ๊งแบบร้านไม่รับซ่อม) จะว่าไป ก็ต้องขอบคุณความพยายามของตัวเองด้วยเนอะ ที่อดทนทำงาน ตรากตรำ จะเอาใจตัวเองให้ยิ้มแก้มปริสักนิดก็ไม่เห็นจะเสียหายอะไร

สรุปก็คือ ผู้หญิงเราทำอะไรได้มากกว่าแค่เป็นแม่บ้าน ตั้งครรภ์ เลี้ยงลูก ทำงานบ้าน ทำกับข้าว หรือ ทำสวยไปวันๆ นะคะ การศึกษาทำให้เราสวยอย่างมีสมอง สวยอย่างมีสไตล์ (มีตังค์ไปทำสวยแบบไม่อั้น) และก็พิสูจน์แล้วด้วยว่าเราก้าวหน้าในอาชีพการงานได้ไม่แพ้ผู้ชาย แถมออกจะเก่งกว่าด้วย ว่าแล้วก็ภูมิใจที่เกิดเป็นผู้หญิงค่ะ เพราะท้ายที่สุดแล้ว The hand that rocks the cradle rules the world – อันมือไกวเปลไซร้แต่ไรมา คือหัตถาครองพิภพ จบสากล.. ค่ะ

Leave a Comment »

No comments yet.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a Reply

Blog at WordPress.com.

