Blossom Stories : Enjoy every minute of life

May 24, 2010

Thailand Only :)

Filed under: Lifestyle — blossom2219 @ 10:14 am

หลายสัปดาห์ก่อน ลูกสาวถามว่า แม่ๆ รู้จักเดี่ยวไหม? ดิฉันก็เลิกคิ้ว เธออธิบายต่อว่า พี่เดี่ยวน่ะ คนที่เขาพูดอะไรตลกๆ ไง อ๋อ เข้าใจแล้ว เธอคงหมายถึง บันทึกการแสดงสดเดี่ยวไมโครโฟนล่าสุดของคุณโน้ต อุดม แต้พานิช เราก็เลยได้อธิบายไปว่า เขาชื่อโน้ต ไม่ใช่ชื่อเดี่ยวจ้ะ เดี่ยวคือการที่เขามาพูดคนเดียวบนเวที แล้วเธอก็เลยเล่าว่าเธอได้ดูอันนี้แหละมาจากบ้านอาแปะ

 

เป็นการเปิดประเด็นสะกิดต่อมอยากดูของเรายิ่งนัก เพราะจำได้ว่าเคยดูแต่เดี่ยวหนึ่ง ซึ่งแสดงเมื่อปี 2538 ท้ายที่สุดก็เพิ่งจะได้ดูเดี่ยว 8 กับแม่ หัวเราะกันคิกๆ กรี๊ดกันไปหลายช้อต เลยขอพูดถึงสักหน่อยดีกว่า กันเชย..

 

ไม่ได้ติดตามดูครบทุกเดี่ยวหรอกค่ะ แต่บอกได้อย่างหนึ่งว่าจากเดี่ยวแรกจนปัจจุบัน โน้ตเปลี่ยนไปเยอะมาก กล่าวคือ แรงขึ้นทั้งในเรื่องความดังและความสามารถ กล้ามาก ลองเทียบท่าทางกับแววตาเขาชุดนี้กับชุดแรกนี่รู้สึกได้เลย ตอนนั้นโน้ตยังดูเขินๆ  ดิฉันเคยเห็นโน้ตตั้งแต่เขาแสดงละครเวทีเรื่อง ความรักของมาลัยในห้องไอซียู ถ้าจำไม่ผิด น่าจะเป็นการแสดงครั้งแรกของเขา ตอนนั้นดิฉันเรียน ม.ปลาย โน้ตยังไม่เก่งแบบนี้ ไม่ดังขนาดนี้ มีการดึงผ้าห่มมาคลุมโปง แอบหัวเราะอยู่คนเดียวกับมุขตลกในเรื่อง และหยุดไม่ได้ด้วย คนดูหัวเราะทั้งหอประชุม เพราะพี่แกยังไม่ หน้าตาย แบบนี้ ได้เห็นอีกที ตอนเรียนอักษรฯ โน้ตแวะมาที่ภาควิชาศิลปะการแสดงบ่อย เวลาเดินสวนกันกับนิสิตสาวๆ จำนวนเยอะๆ เขาจะมีอาการยิ้ม เขิน ขี้อายมากๆ

 

ในเดี่ยว 8 นี่ดิฉันให้เรทติ้ง น.20 นะคะ เทียบเท่าผู้หญิง 5 บาป การแสดงครั้งนี้ (และทุกครั้ง) ของเขาไม่ใช่สำหรับเด็กๆ ต้องเป็นกลุ่มที่บรรลุนิติภาวะแล้ว มีการศึกษาพอสมควร เจนโลกด้วย ครั้งนี้การใช้ภาษาของเขาแรงจัดขึ้น มีคำสบถคำต้องห้ามเยอะมาก อาจเพื่ออรรถรสในการรับชมหรือเปล่าดิฉันไม่แน่ใจ แต่ไม่น่าจะใช่ภาษาที่เขาใช้เล่าเรื่องให้เด็กฟัง เรื่องที่หยิบยกมาทุกเรื่องนั้น เยาวชนต้องได้รับการแนะนำเลยค่ะ แต่แน่นอนว่าโดนใจหนุ่มสาวกลุ่มเป้าหมายอยู่แล้ว สำหรับอุ๊ก อุ๊ก ดิฉันว่าคงต้องอธิบายกันนานถึงมุขต่างๆ เอาเป็นว่าให้โตอีกนิดนะคะ

 

โน้ตพูดเรื่องความสัมพันธ์หรือการเป็นแฟนกันของคนสมัยนี้อย่างชัดเจน สะท้อนความเป็นจริงของสังคมเราอย่างที่ไม่มีใครกล้าพูด และเราก็พากันหัวเราะด้วยความรู้สึกสะใจ ว่า เออจริง เช่น ในงานแต่งงานบ้านเรา ที่บ่าวสาวต้องเดินถ่ายรูปตามโต๊ะทั้งที่แขกสนใจแต่กระเพาะปลา หรือ บ่าวสาวมีท่าทีเขินอายตอนหอมแก้มกันบนเวที ทั้งที่มีความสัมพันธ์กันลึกซึ้งไปกว่านั้นไม่รู้กี่ครั้งแล้ว (ไปดูเอาเองนะคะว่าพี่แกใช้คำว่าอะไรในการเล่า) ขอบอกว่า ใช่เลย ซึ่งอันนี้ออกจะขัดกับประเพณีการอบรมกุลลสตรีสมัยโบราณอยู่จังๆ เห็นจะต้องยอมรับว่าสังคมไทยเปลี่ยนไป

 

จังหวะการพูดของโน้ตโดดเด่นมาก (แอบอิจฉา หุหุ) เอาคนดูอยู่ ทำให้คนดูมีอารมณ์ร่วมได้กับทุกเรื่อง เขาทำการบ้านมาดี มีข้อมูลเยอะและถูกต้อง เลือกหัวข้อแต่ละเรื่องได้ดี มีความต่อเนื่อง ที่สำคัญโน้ตพยายามอนุรักษ์ศิลปะของไทยด้วย ซึ่งเขาทำได้ดีมากในการร้องเพลงฉ่อย เขาหยิบเอาเรื่องที่มันเป็นของดีเมืองไทยมาพูดได้ดี แบบไม่เคยเห็นมีใครทำ แบบแกมประชดประชันเหน็บๆ นิดๆ แต่ปิดท้ายแล้วทำให้คนดูรู้สึกภูมิใจและเห็นค่ากับของดีบ้านเรา เขาพูดถึงสถานฑูตอเมริกาได้เจ็บแสบสะใจ และอีกมากมายหลายเรื่องที่ทำให้ทึ่งกับการเขียนบทเองของเขา

 

ท้ายสุดดิฉันว่าเขาเป็นตัวอย่างที่ดีของคนที่รู้จักตัวเองและรู้จักนำเอาจุดเด่นของตัวเองออกมาขายได้ขนาดนี้ ไม่ต้องเลียนแบบสไตล์การพูดของใคร ไม่ต้องจบนอก ไม่ต้องเก่งภาษาอังกฤษมากมาย ไม่ต้องหล่อ ไม่ต้องอ้างอิงทฤษฎีร้อยแปด แต่เป็นธรรมชาติ รักและภูมิใจในสิ่งที่ตัวเองเป็น มองทุกอย่างด้วยอารมณ์ขัน แม้จะมีน้ำตาปนเปื้อนบ้าง แต่รอยยิ้มและการหัวเราะ คือ ยารักษาโรคที่ดีที่สุดสำหรับมนุษย์นะคะ

 

ขอบคุณที่ทำให้ดิฉันกับแม่หัวเราะกันบ้านแทบแตก..

 

 

 

Leave a Comment »

No comments yet.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a Reply

Create a free website or blog at WordPress.com.

