Blossom Stories : Enjoy every minute of life

May 16, 2010

ท่ามกลางเสียงระดมยิงและเสียงระเบิด..

Filed under: News and politics — blossom2219 @ 4:58 pm

แต่ไหนแต่ไรมา ดิฉันแสนภูมิใจกับการเป็น downtown girl เสมอค่ะ เพราะตั้งแต่จำความได้ ตั้งแต่ย้ายเข้ามาในกรุงเทพฯ ก็อาศัยอยู่ในย่านใจกลางกรุงตลอด กลางจริงๆ แบบซ้ายเป็นชิดลม หลังสวน ขวาเป็นสวนลุมไนท์บาร์ซ่า แถมยังมีสวนสาธารณะที่ใหญ่ที่สุดอยู่หน้าบ้านด้วย.. ตอนนี้ภูมิลำเนาของดิฉันตกเป็นข่าวฮือฮารู้จักกันไปทั่วเลยค่ะ ขณะเขียนบล็อกนี้ก็ได้ยินเสียงคล้ายๆ ปืนหรือระเบิดเป็นระลอกๆ ตลอด สีลม สาทร ลุมพินี บ่อนไก่ (เหมือนเส้นทางที่กระเป๋ารถเมล์สาย 74 ชอบพูดเลยเนอะ)  เปลี่ยนไปรวดเร็วจริงๆค่ะ

 

ในชีวิตดิฉันเห็นเหตุการณ์ความไม่สงบเรียบร้อยแบบนี้ไม่ค่อยบ่อย ส่วนหนึ่งเพราะเหตุการณ์ส่วนใหญ่จะเกิดห่างจากที่พักไปเยอะ แบบคนละมุมเมืองก็ว่าได้ อย่างเช่น ราชดำเนิน หรือ อนุสาวรีย์ชัย (ซึ่งไอ้เราก็ไม่ค่อยจะได้ไปเพราะมันไกลบ้าน) แต่คราวนี้เริ่มขยับเข้ามาเยือนกันตั้งแต่สยามพารากอนและเซ็นทรัลเวิร์ลด์ แล้วลามมาจนถนนคอนแวนต์โรงเรียนของลูกสาว และถนนสีลมที่เคยเดินช้อปปิ้งตอนพักกลางวันทุกวัน มีทหารในเครื่องแบบถือปืนกระบอกโต ยืนอยู่ข้างลวดหนาม ที่ดูไม่ค่อยเข้ากันกับสีลมเลย ตกใจเหมือนกันค่ะ เดินผ่านไป ก็ใจสั่นตุบๆๆ

 

วันนี้ เวลาเกิดเรื่องแบบนี้ ดิฉันก็ยังรู้สึกดีที่อย่างน้อยก็ได้อยู่กับคนที่เรารัก ไม่ต้องกังวลมากจนอกแตกตาย ถ้าขืนอยู่เจนีวาหรือมนิลา คงได้เปลืองค่าโทรศัพท์กันแย่ เผลอๆ คงร้องไห้ตั้งแต่ได้ยินเสียง แต่โชคดีที่คุณแม่ยังอยู่ด้วยกัน อุ๊ก อุ๊ก ยังสนุกสนานกับการว่ายน้ำ ขี่จักรยาน ราวกับไม่มีอะไรเกิดขึ้น ตอนแรก เธอดีใจว่า โรงเรียนเลื่อนเปิดเทอมออกไปอีก ตอนนี้เธอชักไม่แน่ใจว่าจะได้กลับไปโรงเรียนอีกไหมนี่? เธอเริ่มเสียใจที่เคยอธิษฐานให้โรงเรียนถูกไฟไหม้ 555

 

มีก็แต่คุณพ่อค่ะ ที่เกษียณจาก ส.น. ลุมพินีได้ไม่นาน แทนที่จะย้ายไปอยู่บ้านที่ชานเมือง แกก็ดันไปเช่าห้องอยู่ที่บ่อนไก่ อันเป็นอาคารคอนโดเก่าของเรานั่นเอง สาเหตุที่อุตส่าห์ไปเช่าอยู่นี่ก็ไม่ใช่อะไร เป็นเพราะตั้งใจจะมารับอุ๊ก อุ๊ก ซึ่งตอนแรกกำหนดจะเปิดเทอมวันจันทร์ที่ 17 พ.ค. ตอนนี้บ่อนไก่มีระเบิดตูมๆ กันตรงหน้าเลย เฮ้อ ขอบคุณการสื่อสารยุคนี้ที่เราถึงกันเพียงเสี้ยววินาทีด้วยโทรศัพท์มือถือ ระหว่างโทรคุยกัน พ่อก็จะเล่าขำๆ เสมอว่าอยู่ใกล้ๆ กับที่เขาระดมยิงนี่แหละ คุยกันไปก็ได้ยินเสียงปืนด้วย เมื่อวานพ่อบอกว่ามี M79 ถูกยิงเข้าไปถึงชั้น 4 ของแฟลตที่เราเคยอยู่ ป้าดดดด.. ถ้าดิฉันยังอยู่ชั้น 5 มันจะเป็นยังไงกันหนอ?

 

สถานการณ์เลวร้ายแบบนี้ยังทำให้เราตระหนักได้อีกอย่างนะคะ ว่าเครือข่ายคนที่เราคบอยู่นั้นเหนียวแน่นแค่ไหน ห่วงใยกันแค่ไหน หรือจริงใจแค่ไหน บางคนส่งฟอร์เวิร์ดเมลล์ SMS มากมายก่ายกองห้ามไปตรงนั้น ห้ามไปตรงนี้ นำเสนอข้อเท็จจริงของสีนั้น สีนี้ แต่คนที่รักหรือห่วงใยเราจริงๆ เขาจะทำมากกว่านั้นเสมอใช่ไหมคะ? พ่อดิฉันโทรมาหาทั้งที่ตรงจุดที่พ่ออยู่โดนตัดน้ำตัดไฟ เพื่อบอกว่าให้ดิฉันอยู่ตรงสวนพลูไป พ่อยังปลอดภัยดี ส่วนเพื่อนสนิทอีกคน ที่ไม่ได้คุยกันมาเป็นปี โทรมาแต่เช้า ทันทีที่ได้ยินข่าวปาระเบิดเข้าไปใน ส.น ลุมพินีและการยิงกันหน้าบ่อนไก่ เพราะเขาจำได้ว่าดิฉันอยู่ที่นั่นมาหลายสิบปี น้องอีกคนจำได้ว่าพ่อดิฉันเป็นตำรวจส.น. นี้กระหน่ำโทรหาเลย

 

ช่วงนี้รักใครชอบใคร ถือเป็นเหตุผลที่ดีในการรีบบอกกันนะคะ เพราะเราพูดได้เต็มปากว่าไม่รู้ว่าพรุ่งนี้จะเป็นยังไง Stay Safe ค่ะ

 

 

 

 

Leave a Comment »

No comments yet.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a Reply

Create a free website or blog at WordPress.com.

