Blossom Stories : Enjoy every minute of life

January 1, 2010

เรียนรู้กันต่อไปในปี 2553

Filed under: Lifestyle — blossom2219 @ 11:10 pm

ดิฉันเชื่อว่ากระบวนการเรียนรู้นั้นไม่จบสิ้นค่ะ ใบประกาศนียบัตรหรือใบปริญญาคงบอกได้แค่ว่าเรา ผ่าน หลักสูตรไหน ตามเกณฑ์ที่เขากำหนดไว้ แต่จริงๆ แล้วการเรียนรู้นอกห้องหรือนอกหลักสูตรนั้นไม่มีวันจบ ว่าไหมคะ?

 

เราสามารถเรียนรู้ได้จากทุกผู้คนที่เราได้รู้จัก ได้ติดต่อด้วย ถ้าเราเปิดใจกว้างพอ เราจะได้รู้ว่าแม้ค้ากล้วยทอด อาแปะขายโอเลี้ยง คนขับรถแท็กซี่ หรือคนขับรถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ต่างก็มีมุมมองและเคล็ดลับมากมาย ที่ให้แง่คิดเกี่ยวกับชีวิตเราได้เหมือนกัน

 

เราสามารถเรียนรู้ได้จากทุกประสบการณ์ในชีวิต ไม่ว่าจะขมขื่น ชื่นบาน สนุกสนาน บันเทิงแค่ไหน ถ้าเรามองดีๆ มันมีบทเรียนบางอย่างรอให้เราได้ค้นพบเสมอว่า เรื่องนี้สอนให้เรารู้ว่า…

 

ดิฉันเรียนรู้จากลูกสาววัยหกขวบกว่ามามากมายหลายสิ่งตั้งแต่เธอลืมตาดูโลก และตั้งแต่ตัวเองจำความได้จนสิ้นปี 2552 ที่ผ่านมา ดิฉันได้เรียนรู้อะไรมากมายเหมือนกันค่ะ เลยขอเอามาแปะเป็นข้อเตือนใจให้ตัวเองไว้หน่อย หลายท่านอ่านไปอาจจะบอกว่า เออจริงว่ะ หรือ เฮ้ย ไม่ใช่อะ ก็ว่ากันไปตามอัธยาศัยนะคะ

 

  1. การนอน คือ การพักผ่อนที่ดีที่สุด
  2. เด็กที่ไม่ได้กินนมแม่ก็เฉลียวฉลาดได้ไม่แพ้ใคร
  3. เด็กที่คลอดก่อนกำหนดไม่ได้แปลว่าจะตัวเล็กกว่าเด็กคนอื่นเสมอไป
  4. ใส่รองเท้าส้นแหลมหรือส้นสูงมากๆ ไม่ได้ทำให้เราเดินลำบากอย่างที่เคยคิดไว้
  5. เครื่องสำอาง 2 ชิ้น 100 บาท ใช้แล้วก็สวยเด้งได้เหมือนกัน (ถ้าไม่แพ้ ฮา)
  6. กระเป๋าแบรนด์เนมของแท้หรือปลอม มีแค่คนถือเท่านั้นที่รู้ (เผลอๆ ไม่รู้ด้วยเอ้า)
  7. เปลี่ยนสีผมบ่อยๆ ไม่ได้ทำให้ผมเสีย เลวร้ายขนาดนั้นหรอก
  8. ผู้หญิงเราแต่งหน้าทาปากไว้ ไม่เสียหลาย
  9. ผู้หญิงดูเซ็กซี่ได้โดยไม่ต้องพึ่ง เสื้อแขนกุด หรือสายเดี่ยว
  10. มีใบขับขี่ไม่ได้แปลว่าขับรถเก่งเสมอไป
  11. กางเกงยีนส์ + เสื้อสีพื้น ไม่มีวันตกยุค
  12. มีคนรอบตัวมากมายก็..เหงาได้
  13. โลกนี้ไม่ยุติธรรมเสมอไปหรอก แต่ก็โอเค
  14. พูดมาก เสียมาก พูดน้อย เสียน้อย ไม่พูด ไม่เสีย
  15. อย่าคิดว่าคนไว้เล็บยาวจะพิมพ์ดีดได้ไม่เร็ว
  16. รายได้เยอะ รายจ่ายก็อาจจะเยอะด้วย แต่รายได้น้อยไม่ได้แปลว่าจน
  17. คนในวงการบันเทิง พวกดารานักร้อง ก็คนเหมือนเราที่ตัวจริงไม่สวยเท่าในทีวี
  18. ความก้าวหน้าในชีวิตต้องอาศัยจังหวะและโอกาส
  19. เงินซื้อได้เกือบทุกอย่าง ย้ำ เกือบ
  20. รักแท้ที่บริสุทธิ์คือรักของพ่อแม่ที่มีต่อลูก
  21. ลองทุกอย่างให้รู้ แต่ไม่จำเป็นต้องชอบทุกอย่างที่ลอง
  22. ทุกความสัมพันธ์ในโลกนี้ต้องมีระยะห่าง
  23. ความรักไม่ใช่การเสียสละหรือความอดทนเสมอไป
  24. ผู้หญิงที่มีลูกแล้วไม่ได้ต้องหน้าอกใหญ่หรือสะโพกใหญ่เสมอไป
  25. คนแปลหนังสือ ไม่ได้แปลว่าเขาพูดภาษาอังกฤษได้ไฟแลบ (เขาแปล ไม่ได้เป็นวีเจ)
  26. อยากเขียนเก่ง ต้องอ่านเยอะๆ  อยากพูดเก่ง ต้องฟังเยอะ
  27. เด็กๆ ก็โกหกเป็น
  28. คิดก่อนพูด แต่ไม่ต้องพูดทุกอย่างที่คิด
  29. โลกนี้มีความลับ
  30. ของแพงไม่ได้แปลว่าเป็นของดีเสมอไป

วันนี้คุณได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ หรือยังคะ?

Leave a Comment »

No comments yet.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a Reply

Create a free website or blog at WordPress.com.

