Blossom Stories : Enjoy every minute of life

November 30, 2009

ล่องเรือทำบุญ

Filed under: Travel — blossom2219 @ 5:28 pm

เป็นพุทธศาสนิกชนทั้งทีคงต้องเคยเข้าวัด ทำบุญตักบาตรกันบ้างจริงไหมคะ? จริงๆ แล้วการเป็นเมืองพุทธเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นอย่างหนึ่งของประเทศไทยเรา ไปไหนมาไหนเราจะเห็นวัดวาอารามสวยสง่าให้ความรู้สึกอบอุ่นร่มเย็นไปทั่ว กรุงเทพฯ ก็มีอยู่หลายวัด คนไทยเราก็นิสัยใจบุญ ใจดี ชอบทำบุญทำทานกันด้วยใครๆ ก็รู้ นั่นอาจเป็นเหตุให้เกิดแพคเกจทัวร์แบบทำบุญ 9 วัดขึ้นมา จะมีต้งแต่เมื่อไหร่ดิฉันก็ไม่ค่อยแน่ใจ

 

จะว่าไปก็เป็นแนวคิดที่สร้างสรรดีนะคะ ได้ความสบายใจ ช่วยเหลือประเทศชาติ (เพราะไม่ต้องพากันไปท่องเที่ยวไหว้พระถึงต่างประเทศ) ช่วยทำนุบำรุงศาสนาในระดับหนึ่ง เป็นกิจกรรมที่ช่วยอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมของบ้านเมืองเราด้วย แม้จะมีข่าวคาวฉาวโฉ่เกี่ยวกับบุคลากรในศาสนายังไง แต่ถ้าเราสบายใจก็ทำเถอะ โดยส่วนตัวดิฉันรู้สึกว่าศาสนาพุทธของเราเป็นวิทยาศาสตร์และยืดหยุ่นตามอัธยาศัยพวกเราอยู่แล้ว ถือศีลได้ก็ถือ เวลามีงานจะดื่มกันเล็กน้อยก็ไม่มีใครว่า ไปวัดได้ก็ไป ไปไม่ได้ก็มีพระแขวนคอหรือไม่ก็พระอยู่ในใจก็พอ

 

ดิฉันเพิ่งผ่านการไปทำบุญ 9 วัดมาเป็นครั้งแรกในชีวิตค่ะ ภาคภูมิใจมากจนต้องขอมาเล่าสู่กันฟัง รายการดีๆ แบบนี้จัดโดยคอนโดที่เราอยู่มาหลายปีนี่เอง เห็นไหม ความสุขอยู่ใกล้แค่เอื้อมจริงๆ เราไปขึ้นเรือที่ท่าสาทรล่องไปตามแม่น้ำเจ้าพระยาในบรรยากาศสบายๆ ของปลายเดือนพฤศจิกายน มีชาวคณะร่วมเดินทางบนเรือทั้งหมดร่วม 50 คนแน่ะ บนเรือมีมัคคุเทศน์อารมณ์ดีคอยให้ความรู้เกี่ยวกับวัดต่างๆ รวมทั้งประวัติศาสตร์ชาติไทยของเราด้วย มีเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเรื่องเล่ามากมายที่ทำให้เราต้องทึ่งในวิถีชีวิตริมฝั่งน้ำของเรา จะว่าไป กรุงเทพมหานครอมรรัตนโกสินทร์ของเรานี่ มีอะไรมากมายให้เราได้ชื่นชมนะคะ

 

วัดแรกที่แวะคือวัดกัลยาณมิตรค่ะ ตามด้วยวัดระฆังฯ วัดหลวงพ่อโบสถ์น้อย วัดตลิ่งชัน แต่ทั้งนี้ไฮไลท์ของดิฉันคือวันคฤหบดีค่ะ เพราะเป็นวัดเดียวที่ได้ฟังหลวงพ่อเล่าประวัติของวัดให้ฟัง (วัดอื่นได้แต่เข้าไปไหว้แล้วก็รีบออก) ท่านเล่าได้ฮาดีมาก เริ่มตั้งแต่ว่า เวลาอาตมาพูดโยมไม่ต้องพนมมือหรอกนะ  เพราะอะไร? ญาติโยมผู้รู้ซึ่งผ่านการเข้าวัดมาเยอะก็พากันบอกว่าเพราะท่านไม่ได้กำลังเทศนาอยู่ แต่พระท่านบอก เปล่า เพราะมันจะเมื่อย (จริงๆ แล้วต้องพนมมือเวลาพระขึ้นเทศน์บนธรรมาสน์เท่านั้นค่ะ) เหอ เหอ ท่านเล่าประวัติวัดว่าเป็นวัดต้นตระกูลขุนนางใหญ่ของไทย พระประธานในอุโบสถก็ทำด้วยทองคำแท้อายุเก่าแก่ ท่านว่าอย่าคิดว่าท่านข้อมูลแน่นเลย มีคนเก่งกว่าท่านอีก ใครรู้ไหม? ญาติโยมก็ช่วยกันตอบอีกว่าเจ้าอาวาส ท่านบอกว่า เปล่า google ต่างหาก อยากรู้อะไรเพิ่มเติมก็ไปหาเอานะ ฮา โดนค่ะโดน

 

เราแวะทานข้าวเที่ยงกันที่ตลาดน้ำตลิ่งชัน ไปลงเรือตรงท่าเรือเหมือนกัน ตลาดน้ำไม่ได้ใหญ่โตเหมือนอัมพวา แต่ก็ของกินเยอะ ที่สำคัญ ขายในราคาชาวบ้านด้วยค่ะ (เพราะอยู่หลังโรงพักหรือเปล่าไม่รู้) ไม่ได้ขายราคานักท่องเที่ยว มีดนตรีในสวนให้ฟังด้วย เวทีบ้านๆ มีคนเล่นอิเล็กโทนเพลงลูกกรุงเก่าๆ อีกมุมหนึ่งมีคุณน้องหน้าใสมาสีไวโอลิน ป้าดดด..ไม่เลวนะคะ เดินชมตลาดไปไม่กี่ร้อยเมตรก็มีรถแท็กซี่วิ่งสวนมาซะงั้น คือ ตลาดอยู่ริมน้ำไง และตลาดก็มาได้หลายทาง ทางบก ทางน้ำด้วย จะว่าไป ก็เป็นสถานที่ท่องเที่ยวในชุมชนที่น่าภูมิใจนะคะ คนแวะลงเรือมาเป็นลำๆ แวะรับประทานอาหาร ซื้อของติดมือกลับบ้าน อร่อยและถูกตามแบบภูมิปัญญาท้องถิ่นเลย

 

ปิดท้ายที่วัดอรุณราชวรารามที่มีพระปรางค์สูงเด่น ระหว่างเดินทางมัคคุเทศน์ก็บรรยายประวัติของสองฟากแม่น้ำมากมาย ผ่านพิพิธภัณฑ์เรือพระราชพิธี ได้เห็นเรือพระที่นั่งไกลๆ เห็นสะพานพระราม 8 ลอดใต้สะพานพุทธ ผ่านประตูน้ำ ผ่านท่าพระจันทร์ โรงพยาบาลศิริราช และอีกเยอะเลย ไม่ได้เรียงตามลำดับก่อนหลังอะไรนะคะ เอาแบบตามลำดับที่พอจำได้ ตามประสาคนความจำสั้น ที่น่าสังเกตุอย่างหนึ่งก็คือ ทุกวัดอยู่ติดน้ำ ก็เลยมีบริเวณให้เราได้ซื้ออาหารให้ปลา รวมทั้งปล่อยปลา ปล่อยสัตว์น้ำอื่นๆ เพื่อทำบุญสะเดาะเคราะห์ตามความเชื่อมากมาย แน่นอนว่ามีคนพิการ ขอทานมานั่งอยู่ด้วย บางวัดก็ทำเป็น (พาณิชย์) กิจจะลักษณะเลย เหมือนเวลาเราไปไหว้พระตามศาลเจ้าดังๆ คือ ดอกไม้ธูปเทียนชุดละเท่านั้นเท่านี้ ต้องใส่ปัจจัยเท่านี้ ฯลฯ ออกจากอุโบสถก็มีเด็กชายตัวเล็กๆ มาเรียงรองเท้าให้ ซึ่งพี่ป้าน้าอาออกมาก็เอ็นดูให้ค่าขนมเด็กกันถ้วนหน้า ไม่คิดมากค่ะ ไทยช่วยไทย คิดดีได้บุญเสมอ 555

 

ไม่ใช่แต่วัดหรอกค่ะ พุทธศาสนิกชนที่ศรัทธาไปทำบุญเป็นอาชีพก็มีเหมือนกัน บนเรือเรามีคนหนึ่ง เธอเป็นคุณนายมีคนรับใช้เดินตามหนึ่งคน ถือถุงใบโต ตอนแรกเราก็นึกสงสัยว่าถุงอะไรหนอ อาจจะเป็นยาลม ยาดม ยาหม่อง เผื่อแกไม่สบาย ปรากฎว่าเป็นพวงมาลัย ธูปเทียน และก็น้ำมันพืชขวดเล็ก อันนี้คาดว่าแกคงศึกษาการแก้กรรม หรือการเสริมบารมีมาแล้วอย่างดี ว่าต้องเติมน้ำมันตะเกียงแล้วจะดีอย่างไร นับถือในความมุ่งมั่นค่ะ ดิฉันกับแม่ไปทำบุญคราวนี้แค่ 7 วัด เพราะอีกสองวัดนั้นเราง่วงและเพลียแดด เลยนั่งรออยู่บนเรือ พนมมือไหว้พระส่งกระแสจิตเข้าไปในอุโบสถแทน แล้วกินขนมกันบนเรือระหว่างรอสมาชิกท่านอื่น

 

สุขสันต์วันจันทร์ วันสิ้นเดือนค่ะ

 

 

Leave a Comment »

No comments yet.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a Reply

Blog at WordPress.com.

