Blossom Stories : Enjoy every minute of life

October 21, 2009

เที่ยวสิงคโปร์กับคุณส้ม

Filed under: Travel — blossom2219 @ 4:08 pm

ดิฉันมีรายการสิ่งที่อยากจะทำก่อนตายอยู่เกือบร้อยอย่างค่ะ (เท่าที่มีการจดไว้) หลายอย่างก็ได้ทำเรียบร้อยแล้ว เช่น การไปดูคอนเสิร์ตศิลปินคนโปรด การได้เป็นแม่คน การเป็นเจ้าสาว การได้ไปทำงานที่เจนีวา บางอย่างก็ต้องรอเวลาอีกหน่อย แต่ตั้งใจจะทำให้ได้ เช่น อยากแปลบทบรรยายไทยในภาพยนตร์ต่างประเทศ และมีเงินฝากในธนาคารเยอะๆ อย่างหนึ่งที่อยากทำก็คือ การพาพ่อแม่ไปเที่ยวต่างประเทศ

 

เวลาที่ดิฉันได้มีโอกาสไปสถานที่สวยงาม ต่างบ้านต่างเมือง ดิฉันจะรู้สึกอยู่ตลอดเวลาว่าอยากให้พ่อกับแม่ (และคนที่เรารัก) ได้มาเห็นจัง อยากให้เขาได้เห็นหิมะว่ามันไม่หนาวเท่าไหร่นะ เห็นความเจริญหูเจริญตาที่บ้านเรายังไม่มี  ความจริงมันก็ไม่ได้ยิ่งใหญ่อะไรมากมาย แต่ดิฉันเชื่อว่ามันมีค่ากับความรู้สึกของพ่อแม่ เวลาที่ท่านได้ไปคุย (โม้) กับมิตรสหายว่าลูกสาวพาไปเที่ยวเมืองนอกมา อีกอย่าง พวกเขาจะได้ไม่ต้องห่วงมากเวลารู้ว่าดิฉันต้องเดินทางคนเดียว เพราะบ้านเมืองอื่นก็ไม่ได้อันตรายน่ากลัวนักหนาและขั้นตอนการเดินทางนั้นไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่คิด

 

อย่างที่เคยเล่าแล้วว่าคุณพ่อได้ไปสิงคโปร์มาเมื่อปีที่แล้วกับที่ทำงาน ปีนี้สบโอกาสเหมาะ แบบหุนหันพลันแล่นนิดหน่อย ดิฉันตัดสินใจตอนคุณลูกสาวปิดเทอมหาทัวร์ไปสิงคโปร์เพื่อพาแม่ไปพักผ่อนบ้าง โอกาสทองแบบนี้มีไม่บ่อยนักค่ะ ลูกสาวเริ่มโตรู้เรื่อง คุณยายยังแข็งแรง (และเรายังพอมีตังค์ 555) ตัดสินใจให้ลูกสาวได้เล่นสนุกกับพ่อเขาสักสามวัน พายายไปเที่ยวดีกว่า เอาเมืองที่ตัวเองก็ไม่เคยไป เป็นการเปิดหูเปิดตาไปด้วย เลยมาลงเอยที่สิงคโปร์ แถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของเรานี่เอง ซึ่งใช้เวลาเดินทางไม่นานมาก อากาศก็ไม่ต่างจากบ้านเรา น่าจะเหมาะกับการไปต่างประเทศครั้งแรกของแม่ ว่าแล้วก็เดินหน้าเต็มตัวแบบไม่รู้จักใครมาก่อน ไปประกอบอาชีพนักท่องเที่ยวกัน 3 วัน 2 คืน

 

ไม่ว่าใครจะค้านว่าซื้อตั๋วเครื่องบินราคาถูกๆ ไปแล้วซื้อทัวร์ที่โน่นเองก็ได้ ประหยัดกว่าเยอะ ดิฉันก็ยืนกรานพาแม่บินไปกับการบินไทย รักคุณเท่าฟ้า เพราะอยากให้แม่เห็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องยกมือไหว้อย่างนอบน้อม และดูแลเราอย่างดี (เป็นภาษาไทย)  แน่นอนว่าขอที่นั่งริมหน้าต่าง ให้แม่ได้เห็นวิวสวย จากมุมสูงในแผ่นดินของเรา แม่สนุกสนานกับทุกวินาทีของการเดินทางคราวนี้เลยค่ะ รถทัวร์นั่งสบาย อาหารก็ดี โรงแรมก็ดี โปรแกรมเที่ยวก็สนุก ด้วยความที่เธอเป็นคนไม่เรื่องมากด้วย และบริษัทที่เราเลือกก็จัดโปรแกรมได้ค่อนข้างดี ก็เลยประทับใจมากเป็นพิเศษ มิเสียเที่ยว

 

เรามีเพื่อนร่วมกรุ๊ปทัวร์อีก 10 คน (เอง) ค่ะ ซึ่งประกอบด้วยอีก 2 ครอบครัวที่น่ารัก ไกด์ทัวร์สาวสวยใจดีของเราชื่อ ส้ม อีกต่างหาก เป็นคณะที่อบอุ่นทีเดียว ดิฉันรู้สึกว่าได้ชมสิงคโปร์แบบที่คาดหวังเอาไว้ คือได้ดูส่วนที่เป็นไฮไลท์ของเขาจนครบ (หมายเหตุ ประเทศเขาเล็กด้วยแหละค่ะ อิอิ) ได้ความรู้เชิงประวัติศาสตร์ สังคมและวัฒนธรรม ได้เห็นแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นจุดขายของเขา อย่าง สวนนกจูร่ง เกาะ Sentosa ได้นั่งรถไฟฟ้า ขึ้นหอคอยสูงๆ ดูหนัง 4 มิติ ดูการแสดงแสงสีเสียง บทเพลงแห่งท้องทะเล ได้เที่ยวพิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งที่บ่งบอกถึงประวัติความเป็นมาของพวกเขา แถมยังได้พักโรงแรมเกือบห้าดาว ที่มีตลาดนัดตอนกลางคืนด้วย ทุกอย่างเจริญหูเจริญตากว่าตอนที่ไปมนิลาและกัวลาลัมเปอร์จริงๆ ค่ะ ตอนแรกแอบนึกกลัวว่าแม่จะเซ็ง ปรากฎว่าแม่ชอบหนัง 4 มิติ (ไอ้เรานั่งดูไปก็กลัวแม่จะหัวใจวาย ความดันขึ้น ฯลฯ)  ชอบการแสดงของนก (ซึ่งทำให้นึกถึงซาฟารีบ้านเราและไข้หวัดนกที่เคยระบาด) และชอบหลายอย่าง แม่บอกหลายครั้งตอนที่อยู่สิงคโปร์ว่า แม่มีความสุขจังเลยๆๆๆ แค่นั้นดิฉันก็รู้สึกดีมากแล้ว

 

เราได้ไปเดินที่ Sim Lim Square ซึ่งคล้ายกับพันธ์ทิพย์พลาซ่าบ้านเรา และส่วนที่เป็น Civic District ซึ่งอาคารบ้านเรือนกระเดียดไปทางรูปแบบของอังกฤษเนื่องจากที่นี่เคยตกเป็นอาณานิคมของเขา และก็ปิดท้ายด้วยการตะลุยถนน orchard อันเป็นแหล่งช้อปอันเลื่องชื่อ แต่ก็ไม่ได้ตังค์จากเราไปเท่าไหร่อยู่ดีเพราะเราไม่ค่อยนิยม

 

บางครั้งความสุขของเรา ก็คือตอนที่ได้เห็นคนที่เรารักมีความสุข จริงไหมคะ? ดิฉันหวังว่าเมื่อลูกสาวโตกว่านี้ เขาคงจะเข้าใจ ว่าด้วยวัยของแกและโอกาสทางการศึกษาที่ดิฉันจะมอบให้นั้น แกจะสามารถและมีเวลาอีกมากมายที่จะเดินทางไปสัมผัสกับวัฒนธรรมในต่างแดน ก็คงสุดแต่ความสนใจของแก แต่คุณยายอายุ 60 กว่าแล้ว การเดินทางไกลคงลำบากขึ้นทุกขณะ ไหนจะโรคประจำตัวที่มีอีก เพราะฉะนั้น ดิฉันไม่เสียใจเลยที่ต้องทิ้งเขาไปสองสามวันนี้เพื่อพาคุณยายของเขาไปเที่ยว ไปทำในสิ่งที่ตัวดิฉันเองใฝ่ฝันอยากทำให้ได้ ความใฝ่ฝันอีกประการหนึ่งที่อยากทำก็คือ การพาพวกเราไปเที่ยวกันพร้อมหน้า ซึ่งขอเวลาเก็บตังค์ และให้อุ๊ก อุ๊ก โตพอที่จะชื่นชมความแตกต่างของวัฒนธรรมก่อนค่ะ

 

ปิดท้ายด้วยภาพสวยๆ จากสิงคโปร์สดๆ ร้อนๆ ค่ะ อากาศดี ท้องฟ้าแจ่มใส ตลอดการเดินทางเหมือนจะเต็มใจต้อนรับแม่และยายมากๆ แม้เราจะพากันหนีเที่ยวก็ตาม อิอิ

 

 

 

2 Comments »

  1. บอกได้เหมือนกันค่ะ ว่า Trip นี้ก็เป็น Trip ที่ไกด์มีความสุขเช่นกัน เหมือนได้พาครอบครัวเที่ยว ไม่ต่างกันเลย ยิ่งได้รู้ว่า ลูกทัวร์มีความประทับใจ แม้เพียงเล็กน้อย ก็เป็นการสร้างกำลังใจให้กับ "ไกด์ส้ม" อย่างมาก เหนืออื่นใด คงปฎิเสธไม่ได้กับมิตรภาพ ที่เราได้รับกลับมา จากการใช้ชีวิตด้วยกัน 3 วัน อาจจะเล็กน้อยในช่วงเวลา แต่กลับมากคุณค่า ยิ่งพอเราได้มองกลับไปค่ะขอบคุณในความน่ารักของลูกทัวร์ทั้งสองเช่นกันนะคะ :)ไกด์ส้มค่ะ

    Comment by prangtip — October 22, 2009 @ 11:23 am | Reply

  2. ขอบคุณไกด์คนงามนะคะที่ให้เกียรติแวะมาอ่านและแสดงความเห็นเอาไว้ ให้ได้รู้ว่าเรามิใช่แค่ไกด์และลูกทัวร์ต่อกัน :)ขอบคุณที่ดูแลกันอย่างดีตลอดเส้นทางค่ะ

    Comment by Blossom — November 6, 2009 @ 5:34 pm | Reply


RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a Reply

Create a free website or blog at WordPress.com.

