Blossom Stories : Enjoy every minute of life

August 5, 2009

สุขสันต์วันแม่

Filed under: Lifestyle — blossom2219 @ 5:42 pm

เดือนนี้อบอุ่นและอบอวลไปด้วยความรักของแม่ ว่าไหมคะ? ดิฉันเชื่อว่าเราทุกคนต้องมีความทรงจำ ความประทับใจพิเศษเกี่ยวกับแม่กันถ้วนหน้า ตอนเด็กๆ ใกล้วันแม่ทีไร คุณครูภาษาไทยต้องสั่งให้เขียนเรียงความเรื่องแม่ของฉันทุกทีสิน่า บางคนพรรณนากันได้หลายหน้า บางคนใช้ดินสอจิ้มสมุดจนเป็นรูก็เขียนไม่ได้ แหม ความรู้สึกพิเศษที่เรียกว่า รักของแม่ นั้น คงไม่อาจบรรยายออกมาเป็นตัวอักษรได้เสมอไปหรอก จริงไหมคะ

 

เพื่อนดิฉันคนหนึ่ง (ซึ่งพ่อเขาเสียไปแล้ว) บอกว่าเคยเกลียดแม่ เพราะแม่ไม่ตามใจ ไม่เหมือนพ่อ แต่พอเวลาผ่านไป ถึงได้รู้ว่าแม่ทำทุกอย่างเพื่อเขานะ แม่เขาทำงานรับเหมาก่อสร้าง ต้องย้ายไปหลายจังหวัด ช่างเป็นผู้หญิงที่แข็งแกร่งน่าดูทั้งกายและใจ ตอนนี้เขารู้แล้วว่าแม่เขาสุดยอดจริงๆ บางทีเวลาเศร้า ขอแค่โทรศัพท์ไปให้ได้ยินเสียงแม่ก็พอ น่าเอ็นดูไหมคะ

 

ดิฉันรู้สึกโชคดีที่มีแม่ให้รัก แม่ดิฉันไม่ใช่สาวสังคมที่มีจิตวิทยาการเลี้ยงลูกขั้นเทพอะไร เป็นปุถุชนธรรมดาคนหนึ่งที่ชอบช้อปปิ้ง เล่นหวย เล่นแชร์ด้วย 555 แถมยังอารมณ์เสียตอนย่างเข้าวัยทอง ฯลฯ แต่เอาเข้าจริง แม่กลับเป็นคนเดียวที่รักและเข้าใจดิฉันมากที่สุดในโลก  แม่มีความทรงจำที่เยี่ยมยอดอย่างน่ามหัศจรรย์ แม่จำชื่อเพื่อนสนิทของดิฉันสมัยประถมได้ทุกคน จำชื่อผู้ชายที่หักอกเราได้ จำเสื้อผ้า ของเล่นชิ้นโปรดของเราได้ทุกชิ้น ที่สำคัญคือ แม่เศร้ายิ่งกว่าเราเสียอีกเวลาที่เราร้องไห้ และหัวใจแม่ก็เปี่ยมไปด้วยความให้อภัยในปริมาณไม่จำกัด

 

จนกระทั่งดิฉันเลื่อนสถานะมาเป็นแม่กับเขาบ้างเมื่อ 6 ปีก่อน ดิฉันก็ยิ่งรู้สึกทึ่งหนักกับความสามารถของแม่  แม่มีสัญชาติญาณของความเป็นแม่ล้นเหลือ ซึ่งเราไม่อาจหาคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์การแพทย์มาตอบได้ แม่สามารถเลี้ยงอุ๊ก อุ๊ก ซึ่งตัวเล็กมาก (ย้ำ เล็กมาก) ด้วยความรัก เสียสละเสี่ยงชีวิตนั่งมอเตอร์ไซค์มาเลี้ยงให้ที่คอนโดทุกวันทั้งที่มีโรคประจำตัว บางวันต้องอดข้าวกลางวันเพราะไม่ได้ซื้อเตรียมมา เพราะที่คอนโดก็ไม่มีอะไรจะหุงหากินได้ และเพราะแม่ไม่ยอมทิ้งอุ๊กไว้คนเดียวเพื่อลงไปซื้อข้าว โอ้โห ความรักของแม่ทั้งในฐานะแม่และยายนั้นยิ่งใหญ่จริงๆ ดิฉันจำได้ว่าแม่คุยอะไรต่ออะไรกับอุ๊ก อุ๊ก ในวัย 1 เดือนได้ทั้งวัน มีเพลงกล่อมเด็กเก่าๆ มาร้องให้แกฟัง ซึ่งบอกตรงๆ ว่าดิฉันก็ไม่เคยได้ยินแม่ร้องเพลงมากอ่นหรอกค่ะ พอได้ยินแล้วก็จะร้องไห้ว่า แม่ช่างสามารถมาก เพราะอุ๊ก หลับปุ๋ยเลย เอาเป็นว่า ถ้าฝากอุ๊กไว้กับยาย ก็สบายใจได้เลย เพราะดิฉันรู้ดีว่าแม่จะทำทุกอย่างเพื่อดูแลแกอย่างดีที่สุด

 

กับแม่ ดิฉันรู้สึกว่าไม่ต้องกดดันตัวเองมากมาย ไม่ต้องคอยหาคำตอบ หรือเตรียมคำอธิบายในเรื่องต่างๆ แม้เมื่อเราจะทำผิดไปก็ตาม แม่จะบอกเสมอว่า ไม่ใช่เรื่องใหญ่ ไม่มีปัญหา เคยได้ยินไหมคะว่าแม่กับลูกจะมีสัญชาติญาณบางอย่างส่งถึงกันได้แม้จะอยู่ห่างกัน ตอนทำงานอยู่ต่างประเทศ หรือ สมัยที่เรียนอยู่ต่างประเทศ เวลาเหงาก็จะคิดถึงแม่ก่อนใคร แต่ไม่ได้โทรหา (เพราะไม่มีโทรศัพท์และไม่มีตังค์) ส่วนแม่อยู่เมืองไทยก็จะฝันเห็นเราพอดิบพอดีเหมือนกัน ให้ร้อนใจว่าเราต้องมีเรื่องไม่สบายใจสักอย่าง ตอนนี้มีโทรศัพท์กันคนละเครื่องโทรหากันได้ตลอด วันแม่ปีนี้พิเศษตรงที่แม่มาอยู่ด้วยสักที หลังจากวางโครงการไว้เสียนาน แม่ไม่ต้องเดินขึ้นลงบันไดหลายขั้นให้เหนื่อย เราก็ไม่ต้องตะลอนหัวฟูบนมอเตอร์ไซค์ซิ่งไปหาทั้งยายและหลานทุกเย็น ไม่ต้องห่วงลูกมากหลังเลิกเรียนเพราะคุณยายมาอยู่บ้านเดียวกันแล้ว เย้!

 

เมื่อวานโรงเรียนอุ๊ก ให้กระดาษรูปหัวใจสีฟ้าให้คุณแม่เขียนความรู้สึกที่มีต่อลูกสาว ไปส่งครูเพื่อร่วมแบ่งปันความรักวันแม่ที่ใกล้เข้ามา วันนี้แม่ไปรับ เห็นหัวใจติดเต็มหน้าห้อง แอบดูก็เลยเห็นว่าคุณแม่คนอื่นเขาเขียนข้อความในหัวใจน้อยๆ นั้นกันได้หลายบรรทัด แต่แม่เขียนไปสั้นๆ เองว่า อุ๊ก อุ๊ก คือ สิ่งที่ดีที่สุดที่เกิดขึ้นในชีวิตแม่ หนูจะเข้าใจไหมละเนี่ย ส่วนหนึ่งที่ดีที่สุด ก็เพราะหนูทำให้แม่ได้รู้ว่าความรักของคุณยายที่มีให้แม่และอุ๊กนั้นมันบริสุทธิ์และยิ่งใหญ่ขนาดไหนไง

 

สุขสันต์วันแม่ค่ะ

 

Leave a Comment »

No comments yet.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a Reply

Create a free website or blog at WordPress.com.

