Blossom Stories : Enjoy every minute of life

December 16, 2008

อาหารเสริมของอุ๊ก อุ๊ก

Filed under: Health and wellness — blossom2219 @ 12:58 am

เห็นบรรดาน้องๆ ที่ทำงานที่คว้าตำแหน่งคุณพ่อคุณแม่มือใหม่กันหมาดๆ พากันคุยเรื่องเทคนิคสารพันการเลี้ยงลูกน้อยแล้วก็อดนึกกระหยิ่มยิ้มย่องในใจไม่ได้ ประมาณว่า เราผ่านมาแล้วเว้ย ก็แหม สาวน้อยของเราตอนนี้จะขึ้น ป.1 แล้วอะ แต่กว่าจะได้แบบนี้ก็หนักหนาเหมือนกัน

 

เด็กต้องเริ่มกินอาหารเสริมตอนไหนดี? ตอนสามเดือนแรกเขาก็กินแต่นม ถ้าเป็นสูตรโบราณ ย่างเข้าเดือนที่สี่เขาเริ่มให้กินกล้วยน้ำว้าบดกันแล้ว ตำราใหม่จะบอกว่าเด็กในช่วงหกเดือนแรก ยังไม่ได้ต้องการพลังงานมากมายขนาดจำเป็นต้องให้อาหารเสริม เพราะฉะนั้น หมอเราบอกว่าหกเดือนค่อยให้ ซึ่งเราก็ว่าตามนั้น แต่ที่เด็ดสุดของเรา คือ หมอถามว่าคุณแม่ทำอาหารหรือเปล่า โห เหมือนหมอจะรู้ เราก็บอกตรงๆ เลยว่า ไม่เป็นค่ะ หมอเลยบอกว่าไม่มีปัญหา หมอแนะนำอาหารเสริมยี่ห้อเกอร์เบอร์หรือไฮนส์ (หาได้ตามห้างสรรพสินค้าและซุปเปอร์มาเก็ตชั้นนำทั่วไป 555) ซึ่งจะมีหลายรส ไอ้เราก็หาเลย ลองกินเองด้วย เฮ้ย รสชาติไม่ได้เรื่องเลย รสไก่ รสบะหมี่ รสกล้วย ไม่ไหว เอ แต่พอป้อนลูกแล้วเขาชอบแฮะ เขาก็กินแบบนี้แหละ เป็นขวดเล็กๆ เท่าซุปไก่สกัด อาหารเสริมเขา พอขวบหนึ่งก็เลิก คุณยายให้หัดให้กินข้าวเหนียวหมูปิ้ง ข้าวมันไก่ ก๋วยจั๊บ เลย

 

เรารู้ว่าแม่เราขยันหาขนมใส่ไส้ ขนมครก และโจ๊กมาป้อนด้วย แต่ไม่ได้ทำเองหรอกนะคะ สำเร็จรูปล้วนๆ แต่ลูกเราก็รับได้ดี ไม่เคยได้ทำข้าวบดคลุกกับอะไรต่ออะไรตามเมนูที่เขาแนะนำในหนังสือคู่มือเลี้ยงลูกเลย หมอบอกว่ามื้อเช้าเป็นโอกาสที่ดีที่สุดที่จะลองให้อาหารเสริมเพราะเด็กอาบน้ำอาบท่า สดใส อารมณ์ดี บวกหิวนิดๆ จะกินทุกอย่างได้ง่ายดาย

 

ส่วนน้ำผลไม้ คุณแม่ส่วนใหญ่ขยันขันแข็งสุดฤทธิ์ คั้นน้ำส้ม (อันนี้ของตาย) สดให้ลูก แต่เชื่อไหมคะ อุ๊ก อุ๊ก ไม่เคยได้กินน้ำส้มคั้นฝีมือแม่คนนี้เลย เธอได้ดื่มแต่น้ำผลไม้เป็นกล่องตลอด น้ำส้ม น้ำแอ้ปเปิ้ล น้ำองุ่น ใครจะว่าไงไม่รู้ แต่เราว่ามันก็สะดวกดีนะ ไม่เคยมีปัญหาเรื่องท้องไส้ท้องเสีย พอโตมาตอนนี้ก็ยิ่งได้รู้ว่าเราเลือกถูกแล้ว คือ หลักการของเราจะประมาณว่า เราไม่ได้จะอยู่ดูแลเขาไปชั่วชีวิต แต่ตอนที่ยังอยู่ก็อยากสอนให้เขาแกร่งพอทั้งร่างกายและจิตใจที่จะอยู่ในโลกใบนี้ได้เองในวันที่ไม่มีเรา อาหารการกินนี่จะเรื่องมากไม่ได้ มีอะไรข้างถนน ร้านรถเข็นริมทางก็ควรกินได้ เพราะแม่ทำกับข้าวไม่เป็น 5555 และคุณยายก็แก่แล้ว จะมาคอยให้ยายทำกับข้าวให้หรือคั้นนำส้มให้ตลอดไม่ได้ จำได้ว่าอายุหนึ่งขวบ อุ๊กอุ๊กดื่มยาคูลท์โดยดูดหลอดแล้ว กินนมกล่องได้แล้ว โดยไม่ต้องชง ท้องไม่เสีย

 

ผลก็คือ ลูกเราเป็นเด็กไม่เรื่องมาก แข็งแรงด้วย ตอนนี้ไปไหนไปกัน (นั่งสองแถว มอเตอร์ไซค์ หรือรถเมล์ก็ได้) กินก๋วยเตี๋ยว ก๋วยจั๊บ ข้าวมันไก่ ราดหน้า ได้เหมือนกันหมด ไม่ต้องห่วงเรื่องผงชูรส สารกันบูด น้ำผลไม้ นมกล่อง แบบไม่ต้องน้ำผลไม้แท้ 100 เปอร์เซนต์ ก็กินได้ ใครอยากเอาแนวคิดนี้ไปใช้ก็ไม่สงวนลิขสิทธิ์นะคะ

Leave a Comment »

No comments yet.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a Reply

Create a free website or blog at WordPress.com.

