Blossom Stories : Enjoy every minute of life

October 28, 2008

เมื่อคุณแม่คุณลูกพากันไปสอบเข้า ป.1

Filed under: Lifestyle — blossom2219 @ 10:32 pm

ใครไม่รู้เคยบอกว่า เด็กรุ่นลูกเราจะต้องเผชิญกับการแข่งขันในสังคมสูงมาก ฟังแล้วเหนื่อยแทน อีตอนเราต้องไปสอบเอ็นท์สะท้านเข้ามหาวิทยาลัยก็กดดันจะแย่แล้ว เมื่อวันเสาร์ต้องพาคุณลูกสาวไปสอบเข้า ป.1 ที่โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใกล้บ้าน รู้ซึ้งเลย

 

ส่วนตัวแล้วไม่ค่อยเชื่อในระบบการศึกษาเท่าไหร่ เพราะการเรียนรู้มันไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในตำราหรือสถาบัน เกรดเฉลี่ยก็เป็นแค่ตัวเลขและบุคลากรที่จะเป็นแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ของเราจริงๆ ก็ไม่ค่อยมีให้เห็น แต่ความเป็นแม่ของเรา หน้าที่อย่างหนึ่งก็คือ อยากให้เขาอยู่ในสังคมได้เมื่อวันที่ไม่มีเรา เพราะฉะนั้นก็ต้องมีการทำตามกระแส กฎระเบียบ ค่านิยมอะไรๆ ของสังคมบ้าง เราเองก็ไม่สามารถอยู่กับเขาได้ตลอด 24 ชั่วโมง เขาเองก็ต้องรู้จักเอาตัวรอดได้ในสถานการณ์ต่างๆ ของสังคมที่ดิบเถื่อนแบบนี้ด้วย ก็ต้องไปโรงเรียนล่ะค่ะ

 

ว่าแล้วก็ต้องหาโรงเรียนดีๆ ให้เขา แต่มีข้อแม้ว่าต้องใกล้บ้านด้วย เพราะเราเกลียดการเดินทาง และก็ไม่คิดว่าลูกควรจะต้องตื่นตีห้าเพื่อนั่งรถไปโรงเรียนที่อยู่ไกลโพ้นถึงไหนๆ เราก็เล็งหาโรงเรียนหญิงล้วนที่ใกล้ทึ่สุดในละแวกบ้าน ชนิดที่เดินถึงเวลารถติด นั่งรถสองแถวก็ได้ มอเตอร์ไซค์รับจ้างก็ได้ ใกล้โรงพยาบาล โรงพัก ใกล้ที่ทำงานเราด้วย ปรากฎว่าผู้ชนะก็คือโรงเรียนหญิงล้วนชื่อดังแถวสีลมนี่แหละ

 

หลายคนหาว่าโรงเรียนไฮโซมาก ต้องเตรียมค่ากินเปล่าไว้เยอะๆ จริงๆ แล้วเราไม่ได้อยากให้ลูกเรียนโรงเรียนคุณหนู แต่มันใกล้บ้าน เหตุผลเดียวเลย คำตอบสุดท้าย เพิ่งจะรู้ว่าผู้ปกครองก็ต้องไปทำข้อสอบกับคุณลูกสาวด้วย เอาละสิ

 

วันสอบสองคนแม่ลูกก็ตื่นเต้นไปถึงโรงเรียนก่อนเวลาเพื่อหาห้องสอบ เราสองคนจะมีเลขประจำตัวสอบตรงกัน แต่สอบกันคนละห้อง ถือบัตรประจำตัวสอบไว้คนละใบ โดยทางโรงเรียนให้เด็กเข้าแถวเดินขึ้นไปก่อน รู้สึกจะมีเด็กสมัครสอบประมาณหนึ่งพันคนเห็นจะได้ โคตรเยอะเลย นึกเอาเองแล้วกันว่าผู้ปกครองที่มาให้กำลังใจบุตรหลานจะขนาดไหน อากง อาม่า ปู่ย่าตายาย มายืนออส่งเด็กขึ้นตึกกันเต็มเลย ยังกับเด็กจะเดินทางไปทัศนศึกษาหรือไปรบที่อิรักก็ไม่ปาน เด็กบางคนแค่แยกจากแม่ไปเข้าแถวก็ร้องไห้โฮแล้ว ท่าทางจะไม่รอด ผู้ปกครองบางคนมีการเตรียมตัวอ่านโพยข้อสอบระหว่างรอด้วย เห็นเขาพิมพ์ประวัติโรงเรียนออกมาจากเว็บไซต์อ่านกันใหญ่ แบบว่าติวเข้มสุดฤทธิ์ ไอ้เราไม่ต้องพูดถึง เพิ่งเดินทางกลับมายังไม่หายเหนื่อยเลย จะเอาเวลาที่ไหนไปติวข้อสอบ

 

มีคำถามให้เลือกตอบทั้งหมด 40 ข้อ แล้วต้องเขียนตอบสองข้อ ว่าด้วยหลักการในการเลี้ยงลูกให้เป็นคนดีมีคุณธรรม แล้วก็ความสำคัญของการศึกษาว่างั้นเหอะ คำถามที่ว่าจะบริจาคให้โรงเรียนเท่าไหร่นี่ ไม่มีนะยืนยัน เอิ๊ก เอิ๊ก เรามานึกๆ ดู แล้วถ้าผู้ปกครองคนไหน อ่านหนังสือไม่ออกก็แย่สิ แสดงว่าโรงเรียนเขาไฮโซในระดับหนึ่ง ที่จะต้องคัดสรรเอาผู้ปกครองที่มีการศึกษาพอสมควร เราเรียนโรงเรียนวัดมา พ่อแม่เราไม่เคยต้องไปสอบด้วยหรอก

 

ลูกสาวออกมาจากห้องสอบยิ้มแป้น บอกว่าข้อสอบง่ายมากเลยแม่ เรารีบบอกว่าของแม่ยากมากๆ จะบอกลูกว่าถ้าผลสอบไม่เป็นอย่างที่คิด ก็เป็นเพราะแม่ทำข้อสอบส่วนของแม่ไม่ได้มากกว่า เพราะเรารู้สึกว่าลูกทำเต็มที่แล้ว และเรามั่นใจว่าลูกเราเก่งแล้วด้วย ไม่อยากให้เขาต้องเสียกำลังใจว่าเก่งไม่พอสำหรับโรงเรียนนี้หรือโรงเรียนไหน มันไม่ใช่แค่ข้อสอบหรือการแข่งกีฬารอบชิงชนะเลิศที่จะมาตัดสินว่าใครเก่งพอหรือไม่พอ เป็นกำลังใจให้กันด้วยแล้วกันนะคะ

Leave a Comment »

No comments yet.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a Reply

Create a free website or blog at WordPress.com.

