Blossom Stories : Enjoy every minute of life

July 5, 2007

ว่าด้วยมอเตอร์ไซค์และ Therapy of Choice

Filed under: Lifestyle — blossom2219 @ 11:53 am

ใครไม่เคยนั่งมอเตอร์ไซค์บ้างคะ? ดิฉันเป็นคนหนึ่งที่ใช้เวลาโลดแล่นซ้อนท้ายมอเตอร์ไซค์เยอะและบ่อยมาก ตั้งแต่จำความได้ สมัยเรียนโรงเรียนประถมแถวบ้าน ก็นั่งมอเตอร์ไซค์รับจ้างทะลุซอยไปโรงเรียน พอเรียนมัธยมไกลบ้านหน่อย แต่ตอนเย็นต้องเรียนภาษาอังกฤษที่เอยูเอทุกวัน พ่อก็ขับรถมอเตอร์ไซค์มารับทุกวันเหมือนกัน จนเีรียนมหาลัย คณะที่มีแต่ลูกคนมีตังค์ คุณหนูไฮโซ ก็ยังได้อาศัยซ้อนมอเตอร์ไซค์พ่อไปรับไปส่งเช้าเย็น ตอนนี้ไปทำงานก็นั่งมอเตอร์ไซค์ ตกเย็นก็นั่ง ประมาณว่าชีวิตผูกพันกับมอเตอร์ไซค์มากกว่ายวดยานพาหนะใด ๆ บนท้องถนนก็ว่าได้

 

ด้วยความที่ซ้อนมอเตอร์ไซค์มานานและบ่อยมาก ก็เลยไม่เคยกลัวเกรง หรือ เกร็ง แต่อย่างใด มีอาจารย์ที่รู้จักกันเคยเห็นดิฉันซ้อนมอเตอร์ไซค์ แซวว่าดิฉันมีความสามารถพิเศษในการทำตัวพลิ้วไหวไปกับรถมอเตอร์ไซค์อย่างมาก โดยส่วนตัวดิฉันขับมอเตอร์ไซค์ไม่เป็น ไม่มีมอเตอร์ไซค์ของตัวเอง ไม่คิดจะมีและก็ไม่คิดจะขับให้เป็น แต่ชอบโดยสารเพราะสะดวก รวดเร็ว ทันใจ ประหยัดดี ในภาวะที่กรุงเทพฯ รถติดเวลาเิลิกงานหรือเวลาฝนตกแบบนี้ ถ้าต้องติดแหงกบนท้องถนน คงเสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์อย่างมาก ดิฉันเป็นคนหงุดหงิดเวลาต้องอยู่นิ่ง ๆ กับที่ เพราะทุกวินาทีมีค่า เอากลับคืนมาไม่ได้ มอเตอร์ไซค์จึงเป็นคำตอบที่ดี

 

ดิฉันไม่เคยต้องบอกให้คนขับมอร์เตอร์ไซค์รับจ้างขับช้า ๆ ลงหรือไม่ให้ซิ่งเลย เพราะไม่กลัว เวลาที่ต้องซอกแซกผ่านรถเก๋ง รถเมล์ รถแท็กซี่ ก็คอยช่วยขยับข้าวของ แขนขา ไม่ให้ไปเกะกะ ถ้าเกิดนั่งมอเตอร์ไซค์ทั้งทีแล้วพี่แกไม่พาซอกแซกไปอยู่หน้าไฟแดงเร็วขึ้น ก็คงไม่รู้จะนั่งทำไม คงเลือกนั่งตากแอร์ในรถแท็กซี่ (ให้มิเตอร์ขึ้นเรื่อย ๆ) ไปแล้ว จริงไหมคะ มีบางทีเจอคนขับรถเก๋งใจร้าย จอดปิดทางซอกแซกมอเตอร์ไซค์เสียอย่างนั้น เซ็งกับความไม่มีน้ำใจ นึกแช่งอยู่ในใจนิดนึง

 

เมื่อวันก่อนได้คุยกับน้องที่ทำงาน เธอบ่นรำคาญเหล่ามอเตอร์ไซค์บนท้องถนนเป็นอย่างมาก พูดโดยรวม ๆ ของมอเตอร์ไซค์ทุกคันก็ว่าได้ว่าเธอไม่ชอบเอาเลย แบบว่าปาดซ้ายขวา จู่ ๆ ก็พรวดพราดแซงมา ที่สำคัญ บางทีตอนรถติดอยู่ก็มีโดนกระจกมองข้างบ้าง ทำให้เป็นรอย เธอกดแตรด่าหลายที พวกนั้นก็หนีไปไกลแล้ว แต่เธอก็ยังติดแหงกอยู่ท่ามกลางการจราจร ดิฉันแอบนึกขำกึ่งสมน้ำหน้า เอ๊ย ไม่ใช่ ก็ถามไปว่ากระจกแตกหรือเปล่า รถเป็นอะไรไหม เธอว่าก็เป็นรอยเลย สีถลอก โห ฟังแล้วเหมือนคนแถวบ้านที่ชอบบ่นเรื่องนี้เลย ท่าทางจะเป็นกระแสเดียวกัน ทำไมทุกคนพากันมองมอเตอร์ไซค์แง่ลบกันหมด

 

ดิฉันก็ต้องนั่งอยู่ในรถเก๋งกับสามีอยู่หลายที แล้วรถติดเสมอ แล้วก็มีมอเตอร์ไซค์ซอกแซกผ่านเสมอ ดิฉันก็เห็นว่าแฮนด์รถเขาอาจจะมาสีโดนกระจกข้างบ้าง แต่ไม่เคยรู้สึกหงุดหงิดเลยแม้แต่ครั้งเดียว ไม่ใช่แค่เพราะว่าดิฉันมีพ่อที่ขับมอเตอร์ไซค์เป็นประจำหรือดิฉันซ้อนมอเตอร์ไซค์เป็นประจำ แต่ดิฉันว่ามันไม่เห็นจะมีอะไรมากพอถึงขนาดต้องหงุดหงิดให้เสียเวลาเลย (อาจจะสวนกระแส) ตราบใดที่ทุกชีวิตที่นั่งในรถเก๋งคันงามนั้นยังไม่มีรอยขีดข่วนอะไร กระจกเป็นรอยหรือสีถลอกก็ไปทำสีกันได้นี่นา ประกันภัยก็มี เผลอ ๆ อาจไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย หรือถ้าให้ง่าย เป็นรอยนิดหน่อยก็ปล่อยมันไป ไม่ใช่รถป้ายแดงที่ต้องใหม่เอี่ยมเรี่ยมเร้เรไรเหมือนจอดในโชว์รูมเมื่อไหร่กัน อาจจะโดนพวกคนรักรถทั้งหลายรุมตื้บได้ แต่ถนนเขามีรถวิ่งหลายแบบ มอเตอร์ไซค์ก็ต้องซอกแซก แบ่งกันไป แบ่งกันใช้ ไม่รู้จะหงุดหงิดไปทำไมสิน่า

 

เคยมีคนเอาหนังเรื่อง Dangerous Mind มาฉายให้ดูเพื่อจะสอนเรื่อง Therapy of Choice เขาบอกว่าคนเรามีทางเลือกเสมอ ขึ้นอยู่กับจะเลือกเพื่ออะไรหรือเพื่อใคร อย่างตื่นเช้ามารถหายจะนั่งร้องไห้ฟูมฟายเป็นวรรคเป็นเวรหรือจะหัวเราะให้กับความเซ่อซ่าของตัวเองที่ลืมล็อครถ น่าคิดไหมล่ะ ถ้ามอเตอร์ไซค์มาสีกระจกข้างรถตอนรถติดนิดเดียว แล้วอารมณ์เสียขนาดอยากจะไล่ขับชนเขานี่ ไม่ไหวเลย ไม่แน่ใจว่าดิฉันเป็นคนเดียวหรือเปล่าที่คิดแบบนี้ แต่เนื่องจากอันนี้เป็นบล็อกเรา บันทึกของเรา คอลัมของเรา การเขียนเป็นการระบายออกอย่างหนึ่ง ก็เลยขอระบายข้อคับข้องใจตรงนี้เสียหน่อย

 

ไม่ใช่ว่าดิฉันไม่มีรถกับเขาเมื่อไหร่ ก็มีป้ายแดงมาสองคันแล้ว ก็รักรถ (ถึงจะไม่ได้ล้างเองและไม่ได้ขับเอง) แต่รถก็เป็นรอยได้ บุบสลายกันได้ ตราบใดที่มันยังทำหน้าที่พาเราไปถึงที่หมายอย่างปลอดภัย (อันนี้เเป็น TOR ของรถ) ก็คือ ความปลอดภัยของตัวเราต้องมาก่อน รถต้องปกป้องเรา เพราะฉะนั้นรถจะโดนขี้นก จะวิ่งทับขี้หมา โดนแมวฉี่รด หรือโดนแฮนด์มอเตอร์ไซค์ก็ไม่เป็นไร รถนะคะ ไม่ใช่…

Leave a Comment »

No comments yet.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a Reply

Blog at WordPress.com.

