Blossom Stories : Enjoy every minute of life

March 17, 2006

กว่าจะได้เจอกัน (Vol.3)

Filed under: Uncategorized — blossom2219 @ 10:36 pm

วันเสาร์ที่ 5 เมษายน 2546 เรามีนัดกับหมอตอน 12.30 น. ซึ่งเป็นการนัดตรวจตามปกติ ตอนนั้นเราท้องได้ 36 สัปดาห์ ถ้าคิดเป็นแบบชาวบ้านก็  9 เดือน แต่กำหนดคลอดนั้นปลายเดือนเมษา ซึ่งเรายังคิดว่าลูกอาจเกิดวันเดียวกับเราก็ได้ ปรากฏว่าคืนก่อนหน้านั้นอุ๊ก อุ๊ก ดิ้นแรงมากจนท้องเราเบี้ยวไปมา แล้วก็ดิ้นแผ่วลง เรารีบบอกหมอก่อนจะขึ้นเตียงตรวจ หมอรีบเอาหูฟังมาแนบท้องแล้วส่งเราไปห้องตรวจพิเศษ มีเครื่องมือเล็ก ๆ เท่าซาวน์เบาท์มาติดที่ท้องเพื่อมอนิเตอร์การเต้นของหัวใจเด็กด้วย เวลาผ่านไปครึ่งชั่วโมงเรากับสามีสนุกสนานกับเครื่องมือ หมอเข้ามาทำหน้าเครียดว่ากราฟหัวใจเด็กไม่น่าเป็นแบบนี้ หมอเลยขออัลตร้าซาวน์ให้ชัด พร้อมถามว่าเรากินข้าวเที่ยงหรือยัง จะไปกินก่อนก็ได้ เราไม่กินแล้วล่ะ อยากรู้ให้ชัดว่ามันมีอะไรเพรารู้สึกมีอไรไม่ชอบมาพากล เราอยู่ห้องอัลตร้าซาวน์อีกประมาณ 15 นาที สามีก็อยู่ดูหน้าจอในห้องด้วย เรามองไม่เห็นได้แต่ภาวนาให้ทุกอย่างเรียบร้อย คุณหมอเราหน้าตาเครียดกว่าเดิมบอกว่าเดี๋ยวหมอขอคุยด้วยหน่อย น้ำเสียงหมอทำให้เราใจเสียเพราะรู้สึกว่าน่าจะเป็นข่าวไม่สู้ดีนัก แบบที่ทำให้คนเตรียมจะเป็นคุณพ่อคุณแม่ร้อนรนจนแทบจะบีบคอให้หมอพูดอะไรออกมาเลย

 

คุณหมอที่ดิฉันฝากท้องด้วยน่ารักมาก และคงผ่านการทำคลอดมาแล้วเป็นหมื่นพันครั้ง หมอบอกว่าเหมือนในท้องเด็กจะมีน้ำ ซึ่งไม่ควรมีเพราะนั่นหมายถึงการที่หัวใจไม่ทำงานหรือทำงานไม่เต็มที่ บีบตัวได้ไม่เต็มที่และไม่สามารถขับน้ำออกมาได้ แต่หมอก็บอกอะไรมากไม่ได้เพราะเด็กอยู่ข้างใน แต่ปล่อยเอาไว้เห็นจะไม่ดี หมอเลยขอให้ผ่าออกมาและให้หมอเด็กช่วยกันดูแลจะดีกว่า ดิฉันตกใจมากที่สุดของที่สุด วิตกกังวลกับเรื่องที่เกิด กลัวว่าลูกในท้องจะเป็นอันตราย และกลัวการผ่าตัดด้วย หมอบอกว่าหมอขอผ่าตอนบ่ายสามโมงครึ่ง เลย เราน้ำตาไหล ปากสั่น ได้ยินเสียงฟันกระทบกันกึก ๆ มือไม้สั่น แบบไม่เคยเป็นมาก่อนในชีวิต ไม่ใช่สั่นสู้ แต่ถอยไม่ได้ กลัวอย่างบอกไม่ถูก  หมอตบไหล่ดิฉันและบอกว่าจะช่วยเต็มที่ไม่ต้องกลัว แต่ดิฉันกลัว ปกติเป็นคน sensitive อยู่แล้ว ตอนท้องยิ่งเป็นหนัก ตอนได้ยินเรื่องนี้น้ำตาไหลพรากออกมาเลย เป็นความรู้สึกที่ผสมปนเปยุ่งเหยิงไปหมด  อยู่ดี ๆ จะต้องผ่าตัดโดยไม่ทันตั้งตัวเลย ผ่าฟันคุดยังนัดล่วงหน้าเลยนะ จะเจ็บขนาดไหน แล้วลูกในท้องจะเป็นยังไงบ้าง แล้วเราจะทำยังไงกันดี โอย กลัวไปหมด

 

            สัญชาติญาณบอกอีกว่านี่เป็นการตัดสินในที่ดีที่สุดและจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับลูก ดิฉันถูกเข็นเข้าห้องผ่าตัดตอนบ่ายสามโมงนิด ๆ  พยาบาลให้สามีไปเปลี่ยนเสื้อผ้าก่อน ตอนนั้นมันยาวนานจัง ดิฉันกลัวจนตัวสั่น ปากสั่น พยาบาลเริ่มมาฉีดยาเข้าไขสันหลังให้ ก็บล็อคนั่นล่ะ ตอนนี้เกิดนึกขึ้นมาได้ว่าเคยอ่านเจอว่ามีคนไข้ที่บล็อคไม่เข้า ต้องโดนจิ้มอยู่หลายที ฉันไม่เอาแบบนั้นนะเฟ้ย พยาบาลให้พยายามแอ่นหลังเพื่อให้เข็มแทงเข้าไปได้สะดวก ตอนนั้นน้ำตาไหลออกมาอีก กลัวถึงขั้วหัวใจ (ไม่รู้หรอกนะว่าอยู่ตรงไหน แต่น่าจะเป็นที่เก็บของความกลัวสุดยอดเอาไว้) เห็นพยาบาลในห้องเยอะเลย มีสายอะไรรัดตรงแขนเราให้วุ่นไปหมด (เหมือนกลัวเราจะดิ้นเตะพวกเขา) แล้วคุณหมอก็เดินเข้ามาตรงเวลา ตอนนั้นสามีก็ยังไม่เห็นเข้ามาเลย พยาบาลเอาออกซิเจนมาใส่ตรงจมูกเราด้วย หมอบอกว่า ไม่เป็นไรนะ หมอจะช่วยเต็มที่ หมอเริ่มผ่าไปได้นิดนึง สามีถึงเข้ามา เราอุ่นใจขึ้นแต่เริ่มรู้สึกแปลก ๆ รู้สึกตึง ๆ ที่ท้องและเหมือนจะเจ็บด้วย   ไม่ได้เจ็บปวด แต่เจ็บตึง ๆ หน่วง ๆ ทรมานบอกไม่ถูก วิสัญญีแพทย์บอกข้างหูว่าตอนนี้จะเจ็บนิดหนึ่งคือจะเอาเด็กออกมา และจะรู้สึกหน่วง ๆ ตอนที่หมอเอารกออกมา เราร้องลั่นทั้งสองขั้นตอนนี้ซึ่งใช้เวลาแค่ 7 นาที เจ็บเหมือนจะทนไม่ได้ ก็ไม่รู้ว่าเพราะอะไร ยาบล็อคหลังอาจจะทำงานได้ไม่เต็มที่เพราะเรามีความกังวลมาก ทั้งที่บางคนเขาบอกว่าเขาไม่รู้สึกอะไรเลย ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าหมอทำอะไรอยู่ เราสลบไปโดยที่ไม่ได้เห็นหน้าลูก ไม่ได้ยินเสียงลูกร้อง ไม่ได้อุ้มด้วยซ้ำ ได้ยินเสียงสามีแว่ว ๆ ก่อนจะหลับไปว่าลูกเป็นผู้หญิง

 

   หมอบอกว่าลูกเราดีกว่าที่คิดมาก เพราะเกิดมาแล้วเขาร้องทันที แถมยังฉี่และอึออกมาเลย ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีว่าหัวใจและระบบต่าง ๆ ของเขาน่าจะทำงานได้ปกติดี

แต่เราสลบไปเรียบร้อย

Leave a Comment »

No comments yet.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a Reply

Create a free website or blog at WordPress.com.

